Cục Hàng hải VN vừa báo cáo gửi Bộ GTVT về việc xây dựng Đề án “Nâng cao năng lực các doanh nghiệp đóng tàu trong nước”

Đơn đặt hàng đóng tàu container cao kỷ lục

Báo cáo do Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Hoàng Hồng Giang ký cho biết, tính đến tháng 12/2022, tổng số đội tàu biển Việt Nam là 1.477 tàu (giảm 17 tàu so với năm 2021) với tổng trọng tải khoảng 11,6 triệu DWT, tổng dung tích khoảng 7 triệu GT

Đóng tàu

Ngành đóng tàu gặp khó khăn do ít đơn hàng. Ảnh minh hoạ

Theo thống kê của Tổ chức Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), đội tàu Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN (sau Singapore, Indonesia) và thứ 27 trên thế giới. Tuổi tàu bình quân của đội tàu vận tải biển chuyên dụng của Việt Nam là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,4 tuổi so với tuổi tàu thế giới.

Lượng tàu đóng mới tăng nhiều nhất là các tàu trọng tải lớn. Trong đó các đơn đặt hàng cho tàu container tăng 129% đạt mức cao kỷ lục, chủ yếu ở cỡ tàu từ 12.000 TEUs trở lên.

Đặc biệt trong số tàu được đóng mới, có khoảng 40% tàu sử dụng nhiên liệu thay thế. Cho thấy xu hướng trong thời gian tới tàu trọng tải lớn và tàu sử dụng nhiên liệu sạch đang dần được thay thế các thế hệ tàu cũ.

Thay mới đội tàu là nhu cầu cấp bách

Tàu evergreen

Xu hướng thế giới với tàu thân thiện môi trường, giảm tải CO2

Tại Đề án phát triển đội tàu vận tải biển của Việt Nam được Bộ GTVT phê duyệt, một trong những mục tiêu quan trọng là tăng gấp đôi thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Việt Nam bằng đội tàu biển Việt Nam lên 10% vào năm 2026 và 20% vào năm 2030.

Lãnh đạo Cục Hàng hải VN cho hay, phần lớn chủ tàu Việt Nam đang quản lý và khai thác những tàu được đóng bằng công nghệ cũ, tiêu hao nhiên liệu cao, chi phí bảo quản, bảo dưỡng lớn nên kém sức cạnh tranh với các chủ tàu nước ngoài và gặp nhiều khó khăn trong khai thác mở rộng hoạt động phục vụ cho thị trường trong nước, vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và kinh doanh quốc tế.

Ngoài ra nguồn cung ứng động cơ thuỷ chính hãng cũng là một khó khăn khi chưa có nhiều nơi uy tín. Chế độ tu sửa bảo dưỡng cao cũng là một thách thức với các doanh nghiệp đóng tàu

Tìm hiểu thêm về động cơ tàu thuỷ Caterpillar 

Do đó, nhu cầu phát triển, thay mới đội tàu đang là đòi hỏi cấp bách của chủ tàu Việt trong giai đoạn sắp tới.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm VN, hiện có 82 cơ sở đóng tàu đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển theo Nghị định 111/2016 quy định điều kiện kinh doanh, đóng mới, hoán cải, sửa chữa tàu biển.

Nguồn: Báo giao thông


Công ty TNHH Molet chuyên cung cấp động cơ tàu thuỷ chính hãng,

Liên hệ: 0336 344 010 để nhận báo giá chi tiết