Quy trình Khởi Động và Dừng máy động cơ được trang bị tăng áp khí nạp (Turbo Charger)
Tuổi thọ tăng áp phụ thuộc vào nhớt bôi trơn. Không có nhớt thì tăng áp sẽ bị hư hỏng, thâm chí khi bị thiếu nhớt.Các hư hỏng bạc lót bên trong tăng áp có thể là nguyên nhân của việc khởi động khô và dừng máy khi còn quá nóng. Để có tuổi thọ tốt cho các bạc tăng áp, tham khảo những thông tin then chốt dưới đây
Khởi Động
Trong suốt quá trình khởi động ban đầu, sử thiếu nhớt bôi trơn đến tăng áp thì hầu hết đều xảy ra. Động cơ nên hoạt động ở tốc độ cầm chừng sau khi khởi động và cần quan sát áp suất bôi trơn trên các đồng hồ / màn hình hiển thị đã có áp suất bôi trơn hoặc đèn cảnh báo áp suất bôi trơn thấp tắt.
Dừng máy
Khi dừng động cơ có tăng áp, nên vận hành động cơ ở tốc động cầm chừng không tải trong khảong 5 phút để giảm nhiệt độ các hê thống động cơ. 5 phút làm nguội này thì quan trọng trong việc ngăn ngừa nhớt bôi trơn bên trong các bạc lót tăng áp bị đốt cháy do nhiệt độ cao.
Nhớt bị đốt cháy sẽ đóng thành cặn và lưu lại trên các đường nhớt bôi trơn bên trong tăng áp. Sự đốt cháy nhớt do nhiệt độ cao vẫn còn lưu giữa bên trong tăng áp khi động cơ dừng ở trạng thái quá nóng sau khi chạy có tải. Cặn do nhớt cháy sẽ làm các đường nhớt bôi trơn bị nghẹt dần và là nguyên nhân lớn dẫn đến hư hỏng các chi tiết tăng áp khí nạp.
Một số động cơ có tăng áp khí nạp được làm mát bằng nước để ngăn ngừa nhớt bị đốt cháy bằng cách truyền nhiệt của các chi tiết và nhớt qua nước làm mát. Phải đảm bảo rằng nước làm mát luôn được điền đầy để trao đổi nhiệt hiệu quả.