Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng Mỹ Thủy chưa hoàn thiện nên dự án khó có thể thi công trong tháng 9/2023.
Liên quan tới tiến độ dự án dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy (giai đoạn 1), thông tin với Báo Giao thông, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị cho biết hiện nay, các thủ tục liên quan tới xây dựng để thi công dự án đã xong, chỉ còn công tác giải phóng mặt bằng và chuyển đổi rừng.
“Công tác chuyển đổi rừng phải chờ Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến trong tháng 10/2023 mới có thể hoàn thành các thủ tục”, vị này thông tin.
Để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, hiện nay, UBND huyện Hải Lăng đã yêu cầu cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư và trình hồ sơ phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ đối với diện tích đã có quyết định phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ, thu hồi đất và người dân đã đồng thuận.
Đối với trường hợp chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ, các cơ quan liên quan cần tiếp tục tổ chức đối thoại, họp dân, tuyên truyền, vận động hộ dân đồng thuận, phối hợp thực hiện.
Chủ đầu tư là Công ty CP liên doanh cảng Quốc tế Mỹ Thủy chỉ đạo bộ phận liên quan làm việc với cơ quan chức năng dự án thống nhất giải pháp giải phóng mặt bằng trong phạm vi 1,72 ha để UBND huyện có căn cứ và cơ sở chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo; Sớm bố trí kinh phí để kịp thời chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các hộ gia đình cá nhân.
Trước đó, UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thực hiện các thủ tục để thi công dự án cảng Mỹ Thủy ngay trong tháng 9/2023.
Dự án cảng khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) có tổng vốn đầu tư là 14.234 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư để thực hiện dự án là 2.143 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện từ năm 2018 – 2025 với 4 bến, tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng, trong đó, vốn chủ sở hữu 750 tỷ đồng.
Dự án nhằm đầu tư xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ chủ yếu cơ sở công nghiệp trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, bảo đảm tiếp nhận tàu có tải trọng lên đến 100.000 tấn.
Dự án đã được khởi công giai đoạn 1 vào ngày 27/2/2020. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thi công xây dựng.