Từ năm 2020 đến nay, trong khi nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, thì ngành đóng tàu của Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc và đang từng bước khẳng định mình trên thương trường quốc tế…
Triển Lãm Thiết bị Máy móc Hàng hải và Đóng tàu Việt Nam (Vietnam International Marine, Shipbuilding & Offshore Expo 2023 – VIMOX 2023) diễn ra trong các ngày 5-7/7/2023 tại Cung Triển lãm Xây dựng, Quy hoạch Kiến trúc Quốc gia, Hà Nội.
Trong khuôn khổ sự kiện, có 3 hội thảo chuyên đề: “Triển vọng và phát triển ngành công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam”; “Giải pháp công nghệ trong ngành đóng tàu”; “Vận tải hàng hóa bằng đường biển”.
KẾT NỐI VIỆT NAM – SINGAPORE TRONG NGÀNH ĐÓNG TÀU
Ông Kenny Yong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Fireworks Trade Media nhận định, ngành công nghiệp đóng tàu của Việt Nam đã nổi lên như một thế lực cạnh tranh không thể xem thường, thể hiện sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và thích ứng đáng kể. Với đường bờ biển trải dài, lực lượng lao động lành nghề và vị trí địa lý chiến lược, Việt Nam sở hữu lợi thế độc nhất trong việc nắm bắt các cơ hội do ngành hàng hải toàn cầu mang lại.
Ông Kenny Yong cho biết Fireworks Trade Media là đơn vị tổ chức Triển lãm đa quốc gia, với nhiều năm kinh nghiệm trong việc tổ chức Triển lãm về ngành Hàng hải Đóng tàu ở các nước như Thái Lan, Phillipines, Malaysia, Indonesia, Banglades.
KHÓ KHĂN QUA ĐI, THỜI CƠ PHÁT TRIỂN ĐÃ ĐẾN
Tiến Sĩ Hoàng Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam (VISIA) cho hay, tình trạng suy thoái của ngành đóng tàu nước ta đã dần qua đi. Hiện nay ngành đóng tàu đang phục hồi, các cơ sở phát triển ở khắp các địa phương trải dài từ Bắc đến Nam.
Hiện cả nước có khoảng gần 120 các cơ sở đóng tàu lớn nhỏ, với sản lượng hàng năm tăng gấp mười lần so với thập kỷ trước, thay vì trước đây chỉ tập trung tại các khu vực tỉnh thành phát triển kinh tế như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh.
Theo các chuyên gia, hiện ngành đóng tàu Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Do thị trường xuất khẩu hàng hóa năm 2023 suy giảm, nên các doanh nghiệp, tư nhân tại Việt Nam không dám đầu tư mới. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn về vấn đề tài chính do các khoản nợ đầu tư lớn tại các ngân hàng chưa được tái cơ cấu; việc vay vốn ngân hàng để sản xuất gặp khó.
TRIỂN LÃM VIMOX2023
VIMOX 2023 là Triển lãm Hàng hải Đóng tàu lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, Việt Nam quy tụ hơn 100 doanh nghiệp cung cấp thiết bị máy móc, công nghệ hàng đầu trong ngành hàng hải, đóng tàu từ nhiều quốc gia trên thế giới như Việt Nam, Mỹ, Anh, Singapore, Thái Lan, Đức, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… VIMOX 2023 được đồng tổ chức bởi Fireworks Trade Media Việt Nam (trực thuộc Tập đoàn Fireworks Trade Media); Hội Khoa học Kĩ thuật Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (VISIA); và Công ty TNHH FIREWOKS SINGAPORE.
Triển lãm sẽ là cầu nối giao thương quan trọng giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin hữu ích, chia sẻ các công nghệ tiên tiến, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm thúc đẩy hơn nữa ngành đóng tàu thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Triển lãm, các doanh nghiệp đóng tàu, cung cấp thiết bị và dịch vụ hàng hải sẽ trưng bày sản phẩm và công nghệ mới nhất của mình trong các lĩnh vực: Chế tạo, sản xuất, sửa chữa máy móc thiết bị tàu thủy; Dự đoán và phân tích thuỷ văn, khí tượng, địa chấn; Hệ thống xử lý vật liệu; Hoá chất, chất lỏng và dầu mỏ bôi trơn; Không vận, sàn trực thăng, logistics; Thiết bị điện và thuỷ lực…
Nguồn: vneconomy.vn
Xem thêm: