Dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) đang được thi công để kịp hoàn thành cuối năm 2023.
Cục Hàng hải VN cho biết đang triển khai dự án nạo vét duy tu luồng hàng hải Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện) với tổng mức đầu tư hơn 340 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
Theo kế hoạch, dự án sẽ nạo vét xuống độ sâu thiết kế -13.3m và bắt đầu nạo vét từ khu vực bến 1,2 Cảng container quốc tế Hải Phòng (HICT) đến khu vực phao 0.
Tổng khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 2 triệu m3 và được cấp phép nhận chìm ngoài biển. Thời gian hoàn thành dự án đến cuối năm 2023.
“Với điều kiện thời tiết hiện nay, việc thi công có thể đảm bảo đúng tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2023. Trong quá trình làm, nếu xảy ra các điều kiện thời tiết sóng, gió ảnh hưởng tới việc thi công, các nhà thầu sẽ phải tăng cường năng suất, đẩy nhanh tiến độ”, đại diện Cục Hàng hải VN thông tin.
Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc đã thiết lập các báo hiệu hàng hải AIS “ảo” báo hiệu khu vực nhận chìm chất nạo vét.
Doanh nghiệp cũng đã có thông báo, yêu cầu các phương tiện thủy hoạt động trên luồng hàng hải Hải Phòng lưu ý tăng cường cảnh giới khi đi qua khu vực thi công và khu vực nhận chìm chất nạo vét công trình, đảm bảo liên lạc thông suốt. Đồng thời, tuân thủ tuyệt đối sự điều động của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng.
Dự án nằm trong kế hoạch bảo trì công trình hàng hải, được thực hiện vắt năm 2022-2023. Dự án nhằm bảo đảm độ sâu phục vụ tàu thuyền hành hải trên luồng an toàn.
Thời gian qua, cảng biển Hải Phòng thường xuyên đón các tàu trọng tải lớn. Do đó, để đảm bảo an toàn, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp chặt chẽ với hoa tiêu, doanh nghiệp cảng thực hiện nhiều giải pháp như thường xuyên nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải, lối vào, vũng quay trở, khu nước trước cầu cảng đảm bảo duy trì độ sâu theo thiết kế để các tàu thuyền hành trình, neo đậu an toàn.
Đồng thời, sử dụng hệ thống VTS để giám sát, điều tiết các tàu thuyền; Chỉ cho phép các tàu có trọng tải, chiều dài, mớn nước phù hợp vào, rời cảng; Lựa chọn thời điểm nước thủy triều lớn, tốc độ dòng chảy thấp, tốc độ gió nhỏ để lập kế hoạch cho tàu vào, rời cảng…
Nguồn: baogiaothong.vn