• Hotline:+(84) 336 344 010 (Cảnh) |
  • sales@molet.com.vn
MoletMolet
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • TIN TỨC
  • DỊCH VỤ
  • Các dự án đã thực hiện
  • LIÊN HỆ
  • Tiếng Việt
  • English
admin2023-09-20T08:29:05+07:00

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 159/2018 về quản lý hoạt động nạo vét trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

Đề xuất nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm không phải thực hiện quy định về khoáng sản

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cảng biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu "ngã ngửa" khi nạo vét khu nước trước bến nhưng bị áp thuế khoáng sản (Ảnh minh họa).

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cảng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu “ngã ngửa” khi nạo vét khu nước trước bến nhưng bị áp thuế khoáng sản (Ảnh minh họa).

Một trong những điểm đáng chú ý tại Dự thảo là đề xuất chưa áp dụng các quy định về khoáng sản đối với chất nạo vét, duy tu trong vùng nước cảng biển và vùng nước trong thời gian chưa có hướng dẫn kỹ thuật đánh giá, phân tích thành phần, hàm lượng, khối lượng khoáng sản cũng như chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn chất nạo vét tận dụng vào mục đích san lấp, xây dựng và mục đích khác.

Dự thảo cũng đề xuất sửa đổi nội dung quy định về quản lý chất nạo vét. Theo đó, chủ đầu tư các dự án nạo vét, duy tu trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa không thực hiện theo hình thức nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm quy định tại Nghị định mới sẽ không phải thực hiện theo các quy định của pháp luật về tài nguyên, khoáng sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì xây dựng và ban hành hướng dẫn kỹ thuật đánh giá, phân tích thành phần, hàm lượng, khối lượng khoáng sản đối với các dự án, công trình nạo vét, duy tu trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, theo quy định hiện hành, việc thu hồi tài nguyên, khoáng sản thông qua hoạt động nạo vét thực hiện theo quy định của pháp luật về tài nguyên, khoáng sản, các quy định về công tác thi công, đổ chất nạo vét và phương án bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động nạo vét.

Doanh nghiệp kêu trời

Theo Cục Hàng hải VN, với công trình nạo vét sử dụng phương án đổ chất nạo vét trên bờ, doanh nghiệp cảng, các tổ chức cá nhân có bãi chứa chất nạo vét hiện nay đang phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với việc sử dụng khối lượng chất nạo vét để san lấp theo quy định về sử dụng tài nguyên, khoáng sản.

Cụ thể, tại Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND tỉnh đã đề nghị áp dụng Luật Khoáng sản và thu thuế đối với 22 doanh nghiệp đã nạo vét, duy tu khu nước trước bến, cảng biển có sử dụng khối lượng vật liệu nạo vét để san lấp, thời điểm áp dụng từ năm 2018.

Thời gian qua nhiều hiệp hội, doanh nghiệp cảng biển đã có những kiến nghị, đề xuất không áp dụng Luật khoáng sản với vật chất nạo vét.

Một chuyên gia lĩnh vực hàng hải nhận định, nạo vét là hoạt động để phục vụ hoạt động của cảng, mang tính duy tu công trình để duy trì độ sâu trước bến phù hợp, đảm bảo an toàn khi tiếp nhận tàu thuyền vào, rời cảng.

Vật chất nạo vét chỉ là sa bồi dạng bùn lỏng, sệt, không phải khoáng sản hay vật liệu xây dựng nên không thể áp dụng Luật Khoáng sản.

“Việc áp dụng thu thuế khoảng sản nên phải có nghiên cứu, đánh giá cụ thể”, vị chuyên gia khẳng định.

Theo đại diện Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải VN (Visaba), các cảng không có chức năng khai thác khoáng sản, cũng không được hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng cho các doanh nghiệp về việc phải đóng các khoản thuế phí theo pháp luật về khoáng sản.

Cũng vì bùn thải đang bị xem là khoáng sản nên phát sinh hàng loạt vướng mắc dẫn đến doanh nghiệp cảng không thể hoàn thành hồ sơ xin triển khai duy tu nạo vét thủy diện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh khai thác cảng và an toàn hàng hải.


Bài liên quan

Máy phát điện diesel Cat® GC

Caterpillar mở rộng dải sản phẩm máy phát điện Diesel Cat®

Tập đoàn Caterpillar giới thiệu thêm 9 mô-đen máy phát điện diesel Cat® GC mới mở rộng dải sản... read more

Kiểm tra khe hở bạc trục bằng phương pháp kẹp chì

Kiểm tra khe hở bạc trục bằng phương pháp kẹp chì cho các dòng máy Caterpillar 3508, 3512, 3516 Nếu... read more

Đóng tàu

Ngành đóng tàu Việt Nam đang dần trở thành “thế lực” cạnh tranh trên bản đồ thế giới

Từ năm 2020 đến nay, trong khi nhiều lĩnh vực kinh tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại... read more

Đóng tàu

Nâng cao năng lực đóng tàu trong nước

Cục Hàng hải VN vừa báo cáo gửi Bộ GTVT về việc xây dựng Đề án “Nâng cao năng... read more

Hàng hải hướng tới công nghệ xanh

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ là một trong những hướng đi của các... read more

CMIT là cảng liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals. Ảnh: CMIT

“Ông lớn” cảng biển hàng đầu thế giới nào đang góp mặt tại Việt Nam?

Nhiều nhà khai thác cảng hàng đầu thế giới này đang tham gia liên doanh, đầu tư khai thác... read more

Bổ sung quy hoạch cầu cảng liền bờ 5.000 DWT vào bến cảng Vard Vũng Tàu

Bổ sung quy hoạch cầu cảng liền bờ 5.000 DWT vào bến cảng Vard Vũng Tàu

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch cầu cảng liền bờ... read more

Một số cảng biển có thể được áp giá bốc dỡ container thấp hơn quy định

Các cảng biển khu vực II và đồng bằng sông Cửu Long mới mở tuyến container có thể được... read more

Cảng Long An và Oakland ký kết hiệp định hợp tác thương mại

Ngày 8/8, tại cảng quốc tế Long An, lãnh đạo tỉnh Long An cùng lãnh đạo Dongtam Group đón... read more

Cho phép 3 cầu cảng bến Tiên Sa được tiếp nhận tàu container

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chấp thuận bổ sung công năng cầu cảng số... read more

LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH MOLET

Phòng 5.09, Lầu 5, Toà nhà ST Moritz, Số 1014 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

✉ sales@molet.com.vn

☎ 0336 344 010

LIÊN KẾT NHANH

  • TRANG CHỦ
  • GIỚI THIỆU
  • SẢN PHẨM
  • DỊCH VỤ

Subscribe

© Copyright 2019. All Rights Reserved.
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • TIN TỨC
  • DỊCH VỤ
  • Các dự án đã thực hiện
  • LIÊN HỆ
  • Tiếng Việt
  • English